Nattapat

30 กันยายน 2024

รู้จัก สตูดิโอ(STUDIO PHOTOGRAPHY) สำหรับถ่ายภาพและวิธีเลือกใช้งาน

สตูดิโอ(STUDIO) คืออะไร?

สตูดิโอ เป็นคำทับศัพท์จากคำในภาษาอังกฤษ “Studio” ซึ่งหมายถึง ห้องหรือสถานที่ในร่มอันถูกดัดแปลงไว้สำหรับการถ่ายทำรูปภาพหรือวีดีโอเป็นการเฉพาะ สตูดิโอจะช่วยให้ช่างภาพสามารถควบคุมผลลัพธ์ทั้ง แสง สี เสียง ได้จากกระบวนการถ่ายที่ทำด้วยระบบปิดในทุกขั้นตอน(Complete Control)

โดยทั่วไปแล้ว การถ่ายภาพในสตูดิโอ ปัจจุบันมักนิยมใช้เพื่อถ่ายทำสื่อพื่อใช้ในเชิงฆษณาเป็นหลัก เช่น การถ่ายแบบเสื้อผ้าแฟชั่น การถ่ายแบบอาหาร ภาพสินค้า ไปจนถึง การถ่ายแบบรถยนต์ การถ่ายโฆษณาเครื่องประดับหรืออัญมณีอันหรูหรา 

ลักษณะโดยทั่วไปของสตูดิโอ

Studio คือ

สตูดิโอทั่วไป ที่ใช้ในการถ่ายภาพมักจะเริ่มต้นจากการมีพื้นที่ว่างขนาดใหญ่ ซึ่งอาจแบ่งเป็นห้องย่อยหรือไม่ก็ได้ จากนั้นสตูดิโอจะจัดวางฉากพื้นหลัง และวางอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการถ่ายทำ เช่น หากเป็นสตูดิโอภาพนิ่งย่อมมีอุปกรณ์ไฟแฟลช ขาตั้งกล้อง พร็อพเฟอร์นิเจอร์ และ ราวแขวนเครื่องแต่งกายสำหรับนางแบบ เป็นต้น

car studio photography

ความต่างระหว่างถ่ายทำในสตูดิโอ VS นอกสถานที่

สตูดิโอ VS นอกสถานที่

สิ่งที่ทำให้กระบวนการถ่ายภาพในสตูดิโอ(Studio Photography)แตกต่างคือความสามารถในการควบคุมทุกองค์ประกอบของการถ่ายภาพได้อย่างสมบูรณ์ ต่างจากการถ่ายภาพนอกสถานที่ซึ่งช่างภาพจะต้องเผชิญกับปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ เช่น สภาพอากาศ แสงธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หรือสิ่งรบกวน อย่างผู้คนที่สัญจรไปมาในฉากหลังของแบบถ่าย

แต่อย่างไรก็ดี การถ่ายภาพนอกสถานที่(Street Photography) หรือการถ่ายภาพแนวสตรีทที่เราคุ้นหูกันนั้นอาจจะทำให้ได้ภาพที่มีความเป็นความจริง ดูเป็นธรรมชาติและมีชีวิตชีวามากกว่าภาพที่ถ่ายจากสตูดิโอ แต่การถ่ายภาพ Outdoor นี้ก็มาพร้อมกับความท้าทาย เช่น การจัดการกับแสงที่ไม่สม่ำเสมอ การรับมือกับสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย หรือการจัดการกับสิ่งรบกวนที่ไม่คาดคิด ในทางกลับกัน การถ่ายภาพในสตูดิโอให้อิสระแก่ช่างภาพในการสร้างสรรค์ภาพได้ตามจินตนาการ โดยไม่ต้องกังวลต่อปัจจัยภายนอกที่เกินควบคุม

ประโยชน์ของการถ่ายภาพในสตูดิโอ

ประโยชน์ของสตูดิโอ e1727634766367
  1. สามารถควบคุมแสงได้
    เพราะแสงเป็นหัวใจสำคัญของการถ่ายภาพ และในสตูดิโอ ช่างภาพสามารถควบคุมแสงได้อย่างแม่นยำและสมบูรณ์ที่สุด ไม่ว่าจะเป็นระดับความเข้ม ทิศทาง หรือเฉดสีของแสง การจัดแสงที่ดีสามารถสร้างอารมณ์ และบรรยากาศให้กับภาพได้หลากหลาย ตั้งแต่ภาพที่นุ่มนวลด้วยแสงนุ่ม ไปจนถึงภาพที่มีความคมชัดและดราม่าด้วยแสงที่แข็งขึ้น
  2. สามารถใช้ฉากหลังได้หลากหลาย
    สำหรับสตูดิโอมีอีกจุดเด่นคือการสามารถเปลี่ยนใช้ฉากหลังได้หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ฉากขาวสำหรับถ่ายภาพแบบบุคคล(Portrait) ไปจนถึงการใช้ฉากที่ซับซ้อนเพื่อจำลองสถานที่จริง เช่น ชายหาด หรือถนนที่การจราจรพลุกพล่าน นอกจากนี้ ยังสามารถใช้เทคนิคการถ่ายภาพบนฉากสีเขียว(Green Screen) เพื่อเปลี่ยนฉากหลังในภายหลังได้อีกด้วย
  3. มีอุปกรณ์เสริมและเครื่องแต่งกายครบครัน
    สตูดิโอมักมีอุปกรณ์ประกอบฉากและเครื่องแต่งกายให้เลือกใช้มากมาย ทำให้สามารถครีเอท สร้างสรรค์มุมมองของภาพถ่ายได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นภาพบุคคล ภาพแฟชั่น ภาพเล่าเรื่อง แสดงอารมณ์ หรือภาพโฆษณา
  4. ให้ความเป็นส่วนตัวสูงสุด
    สตูดิโอย่อมให้ความเป็นส่วนตัวสูงสุดสำหรับทีมงานช่างภาพและลูกค้าของคุณ สตูดิโอจึงเหมาะสำหรับการถ่ายภาพที่ต้องการความเป็นส่วนตัว เช่น ภาพบุคคลสำคัญ หรือภาพผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่โฆษณาเพื่อเปิดตัว
  5. ใช้งานได้ทุกสภาพอากาศ
    การถ่ายภาพในสตูดิโอช่วยให้ช่างภาพไม่ต้องกังวลเรื่องสภาพอากาศ เนื่องจากสตูดิโอนั้นอยู่ในร่มอาคารเสมอ ทำให้คุณสามารถวางแผนและควบคุมเวลา ซึ่งนำไปสู่การประหยัดงบประมาณในงานถ่ายภาพได้ดียิ่งขึ้น

วิธีเลือกใช้งานสตูดิโอถ่ายภาพ

อุปกรณ์สตูดิโอ e1727634526606

การเลือกสตูดิโอที่เหมาะสมเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้งานถ่ายภาพของคุณประสบความสำเร็จและตรงตามผลลัพธ์มากที่สุด และนี่คือเช็คลิต์ที่คุณควรพิจารณาหากจะเช่าสตูดิโอสักแห่ง ดังนี้

1. เลือกขนาดของสตูดิโอ

เลือกสตูดิโอที่มีขนาดเหมาะสมกับงานของคุณ สตูดิโอขนาดใหญ่เหมาะสำหรับการถ่ายภาพกลุ่มหรือการถ่ายภาพที่ต้องการพื้นที่ในการจัดวางอุปกรณ์มาก ในขณะที่สตูดิโอขนาดเล็กอาจเพียงพอสำหรับการถ่ายภาพบุคคลหรือภาพผลิตภัณฑ์ขนาดเล็ก

2. ตรวจสอบอุปกรณ์แสงไฟของสตูดิโอ

ตรวจสอบว่าสตูดิโอนั้น ๆ มีอุปกรณ์แสงที่หลากหลายและทันสมัย ทั้งไฟแฟลช ไฟต่อเนื่อง และอุปกรณ์เสริมสำหรับการจัดแสง เช่น ซอฟต์บ็อกซ์ อัมเบรลล่า เครื่องสร้างควัน หรือสนูท เพื่อให้สามารถสร้างเอฟเฟกต์แสงสีได้ตามต้องการ และท้ายที่สุด อย่าลืมตรวจสอบจำนวนปลั๊กไฟให้พร้อมว่าเพียงพอต่อการใช้งานอุปกรณ์กองถ่ายทั้งหมดของคุณหรือไม่

3. ตรวจสอบฉากหลังและอุปกรณ์เสริม

สตูดิโอที่ดีควรมีฉากหลังให้เลือกหลากหลาย ทั้งฉากสีเรียบและฉากที่มีลวดลาย นอกจากนี้ควรมีอุปกรณ์เสริมต่างๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ หรือฉากจำลองเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เพื่อช่วยในการจัดองค์ประกอบภาพให้ตรงตามเนื้องานที่คุณต้องการมากที่สุด

4. ตรวจสอบคุณภาพของกล้องและอุปกรณ์เสริมสำหรับถ่ายทำ

การเลือกสตูดิโอที่เหมาะสมเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้งานถ่ายภาพของคุณประสบความสำเร็จและตรงตามผลลัพธ์มากที่สุด และนี่คือเช็คลิต์ที่คุณควรพิจารณาหากจะเช่าสตูดิโอสักแห่ง ดังนี้

5. ระบบคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์

สตูดิโอที่ดีในปี 2024 ควรมีระบบคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์สำหรับดูและแก้ไขภาพเบื้องต้น ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถตรวจสอบคุณภาพของภาพได้ทันทีหลังการถ่าย เช่น โปรแกรม Lightroom, ACDSee Photo,  เพราะเมื่อคุณเผชิญกับกรณีที่เกิดปัญหา คุณจะสามารถแก้ไขปัญหาหน้างานได้อย่างรวดเร็วและครบถ้วนมากที่สุด

6. พิจารณาราคาที่ยุติธรรม

ราคาค่าใช้บริการสตูดิโอมีตั้งแต่หลักร้อย หลักพัน ไปจนถึงหลักหมื่น ขึ้นอยู่กับขนาดห้อง มูลค่าอุปกรณ์ และความซับซ้อนของงาน พิจารณางบประมาณของคุณและเลือกสตูดิโอที่ให้ความคุ้มค่าที่สุด ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว งบประมาณค่าเช่าสตูดิโอควรจะอยู่ไม่เกิน 30% ของงบประมาณการตลาดทั้งหมด

7. พิจารณาประสบการณ์ของทีมงานในสตูดิโอ

เป็นอีกข้อหนึ่งที่หลายคนอาจมองข้าม หากแต่ในเวลาเร่งด่วน คุณย่อมต้องการความช่วยเหลือในการจัดการอุปกรณ์ในสตูดิโอโดยผู้ดูแลระบบอันผู้ช่วยในสตูดิโอที่คุณเช่า เช่น การสาธิตวิธีใช้งานอุปกรณ์ไฟ การจัดแสงในพื้นที่นั้น ๆ หรือ การใช้งานระบบรักษาความปลอดภัยของสตูดิโอ ทั้งนี้ คุณอาจพิจารณาได้จาก รีวิว หรือ ความคิดเห็นของผู้คนที่เคยใช้บริการสตูดิโอนั้น ๆ

8. ค้นหาสตูดิโอใกล้คุณ

ข้อสุดท้าย ที่เราอยากจะแนะนำคือให้หาสตูดิโอที่ใกล้คุณมากที่สุด เนื่องจากตูดิโอที่อยู่ใกล้ที่พักหรือที่ทำงานของคุณทำให้สามารถประหยัดเวลาและลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้อย่างมีนัยะสำคัญ ทั้งยังลดความเสี่ยงในการขนส่งอุปกรณ์ และช่วยให้คุณจัดการกับเหตุฉุกเฉินได้ง่ายขึ้น เช่น กรณีลืมอุปกรณ์หรือต้องเปลี่ยนชุดเพิ่มเติม นอกจากนี้ สตูดิโอใกล้คุณยังช่วยลดความเครียดจากการเดินทาง ทำให้คุณและทีมงานสามารถโฟกัสกับงานถ่ายภาพได้อย่างเต็มที่มากที่สุด

TAG ที่เกี่ยวข้อง: